Lượt xem: 786

Trồng hẹ cho thu nhập ổn định

Những năm qua, trồng hẹ được xem là mô hình trồng màu mang lại hiệu quả kinh tế cao của đồng bào Khmer ở ấp Trà Mẹt, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên. Hẹ đã trở thành cây trồng chủ lực đem lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con bởi vì hẹ dễ trồng, chi phí đầu tư thấp, thị trường tiêu thụ lại ổn định.

    Từ năm 2010, khi xã Tham Đôn cùng vào cuộc chung tay xây dựng nông thôn mới, tập trung lựa chọn cây trồng, rau màu có hiệu quả kinh tế cao để phát triển kinh tế, thì người dân nơi đây nhận thấy hẹ là cây màu thích hợp nhất với vùng đất của ấp. Đến nay, toàn Trà Mẹt có đến 15 ha trồng hẹ với trên 90 hộ dân chuyên trồng loại cây này, trung bình mỗi hộ dân trồng được từ 1- 2 công hẹ.

Chị Sơn Thị Thương đang chăm sóc hẹ

    Tới thăm gia đình chị Sơn Thị Thương là một trong những hộ có diện tích trồng hẹ nhiều và cho hiệu quả kinh tế cao của ấp Trà Mẹt. Trước mắt chúng tôi là cả một vùng hẹ rộng gần 2.000 mét vuông, có những liếp xanh đậm đang cho thu hoạch, có những liếp mới thu hoạch xong, bắt đầu ra lá non xanh mơn mởn… Theo chị Thương: “Trồng hẹ đầu tư vốn ít nhưng lại có thu nhập ổn định và lâu dài. So với các loại rau màu khác có thể giá cao hơn hẹ, nhưng cũng chỉ cho thu hoạch được 1 -2 tháng thôi. Còn với hẹ, chỉ cần trồng 1 lần thì các tháng sau đó sẽ có thu hoạch đều đặn, gần như cho thu hoạch quanh năm”.

    Hẹ là giống cây không chịu được hạn nên cần tưới nước đầy đủ, nhất là trong những ngày hè nắng nóng. Vì vậy gia đình chị đã lắp hệ thống tưới tiết kiệm nước dưới dạng phun mưa cho vườn hẹ của mình. Lúc mới trồng, chị tưới nước mỗi ngày 3 lần, đến khi cây hẹ đã bén rễ và phát triển tốt thì chỉ cần tưới nước mỗi ngày 2 lần, tránh tưới vào buổi trưa.

     Chị Thương cho biết thêm, do diện tích rộng (2.000 m2) nên chị chia ra làm nhiều liếp để thu hoạch xoay vòng, ngày nào chị cũng có khoảng 8kg hẹ để bán, với giá hiện nay từ 30.000 - 35.000 đồng/kg. Như vậy mỗi tháng chị thu về khoảng 7 triệu đồng, sau khi trừ chi phí thì chị còn lãi gần 5 triệu đồng/tháng. Đây là khoản thu nhập khá cao và ổn định hơn so với các loại rau màu khác.

    Đồng chí Thạch Vi Ra - Bí thư, Trưởng Ban nhân dân ấp Trà Mẹt cho biết thêm: “Chăm sóc hẹ chủ yếu là phân chuồng ủ và lân. Hẹ thường ít bị các loại sâu bệnh phá như những cây trồng khác nên đây là thực phẩm sạch, được ưa chuộng, thị trường tiêu thụ rất dễ, thu nhập ổn định. Không những thế, trồng hẹ không mất tiền mua giống, chi phí đầu tư thấp nên rất phù hợp với những hộ có diện tích đất sản xuất nhưng lại khó khăn về vốn. Chính những ưu điểm đó mà trong vòng 4 năm nay, diện tích trồng hẹ của ấp ngày càng phát triển mạnh, góp phần tăng thu nhập cho bà con nông dân”.

    Từ chủ trương nâng cao thu nhập kinh tế gia đình, tập trung chuyên môn hóa sản xuất một loại cây phù hợp với thỗ nhưỡng địa phương của xã, giờ đây trồng hẹ đang là một hướng đi thoát nghèo, tạo thu nhập ổn định cho người dân ấp Trà Mẹt, xã Tham Đôn.
Chanh Tha


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 74
  • Hôm nay: 11426
  • Trong tuần: 78,746
  • Tất cả: 11,862,935